• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Lí do nên sử dụng rau má khô thay vì rau má tươi cho gan

Ngày đăng19/09/2024
25Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Rau má khô là một loại nguyên liệu phổ biến được chứng minh công dụng tốt cho sức khỏe từ thời ông bà ta ngày xưa. Rau má khô được sản xuất từ sau má tươi nên vẫn giữ nguyên được nhiều dưỡng chất như vitamin, chất chống oxy hóa, chống viêm, đặc biệt là tốt cho gan và thanh lọc cơ thể. Rau má khô được sấy từ rau má tươi, giữ nguyên dưỡng chất, nhưng tại sao, rau má khô được khuyến khích sử dụng nhiều hơn cho gan. Cùng tìm hiểu lí do nên sử dụng rau má khô thay vì rau má tươi cho gan và cách sử dụng hiệu quả nhất nhé.

Công dụng của rau má 

Rau má nói chung là một loại rau quen thuộc với đời sống của chúng ta. Tuy nhỏ nhưng lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe, nên nhiều người hay gọi là sâm đất vì chứa một nguồn dinh dưỡng dồi dào, bao gồm các loại vitamin như vitamin C, khoáng chất như kali, magie,... và chất xơ. Rau má được sử dụng rất nhiều trong đời sống như làm thức uống giải khát, nấu canh rau má, luộc rau ăn,...
Nhắc tới lợi ích sức khỏe của rau má, người ta sẽ thường chú ý và đánh giá cao chức năng hỗ trợ tốt cho gan, như:
  • Tăng cường chức năng gan: các hợp chất có khả năng chống oxy hóa và kháng viêm như Triterpenoids, giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương và hỗ trợ chức năng gan.
  • Giải độc gan: các thành phần khoáng chất, chất xơ có thể giúp loại bỏ các chất độc hại tích tụ trong gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn trong việc thanh lọc cơ thể.
  • Cải thiện tuần hoàn máu: các loại vitamin có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu, điều này có thể giúp gan nhận được nhiều dưỡng chất hơn và hoạt động hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh gan: đặc biệt, theo một số nghiên cứu cho thấy rau má khô có thể hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến gan, như viêm gan hay xơ gan, nhờ vào khả năng làm giảm viêm và bảo vệ tế bào gan.
Bên cạnh đó, rau má còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ đường ruột hiệu quả, tốt cho người bệnh tĩnh mạch, mau làm lành các vết thương và giảm lo âu, căng thẳng.
Công dụng của rau má

Lý do sử dụng rau má khô thay vì rau má tươi cho gan

Ngoài rau má tươi được sử dụng nhiều thì rau má khô cũng được đánh giá rất cao và. Rau má khô chính là hình thức sấy khô hoặc phơi khô ở nhiệt độ cao, loại bỏ phần nước trong rau. Tuy được làm khô, nhưng hàm lượng dưỡng chất vẫn được giữ nguyên, công dụng hỗ trợ sức khỏe vẫn rất tốt. Nên đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai không dùng được rau má tươi và không bảo quản dược.
Tuy vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng cần thiết từ rau má tươi sau khi được làm khô, nhưng nhiều chuyên gia thực dưỡng hiện đại vẫn khuyến nghị nên dùng rau má khô để hỗ trợ sức khỏe gan hơn rau má tươi. Vì những lợi ích đặc biệt dưới đây:
  • Tập trung chất dinh dưỡng: sấy khô sẽ giúp tập trung các dưỡng chất và hoạt chất hoạt động lại, nên rau má khô có thể chứa nồng độ cao hơn của các hợp chất có lợi như asiaticoside, madecassoside, và các flavonoid so với rau má tươi. Từ đó, làm tăng hiệu quả của rau má khô trong việc bảo vệ và hỗ trợ gan.
  • Hấp thụ tốt hơn: theo nghiên cứu, các hợp chất trong rau má khô có thể dễ dàng được cơ thể hấp thụ và sử dụng hơn so với rau má tươi. Vì trong quá trình làm khô có thể làm thay đổi cấu trúc của các hợp chất này, giúp đi vào cơ thể dễ dàng hơn.
  • Giảm nguy cơ nhiễm khuẩn: rau má tươi có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc hoặc chất hóa học từ quá trình trồng trọt. Khi được sấy khô sẽ được làm sạch, giúp bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn khi sử dụng.
  • Dễ dàng sử dụng: rau má khô hiện có nhiều dạng như nguyên lá phơi khô, bột rau má, viên nang hoặc trà túi lọc, tiện hơn khi sử dụng, tối ưu hóa lượng chất dinh dưỡng và tác dụng hỗ trợ gan của rau má.
  • Bảo quản dưỡng chất: rau má khô có thể dễ dàng bảo quản các hợp chất quý mà không bị phân hủy nhanh chóng như rau má tươi. Các hợp chất hoạt tính sinh học trong rau má khô thường ổn định hơn và có thể giữ được hiệu quả lâu dài.
Lý do dùng rau má khô thay vì rau má tươi cho gan

Cách dùng rau má khô hiệu quả cho gan

Rau má khô hỗ trợ rất tốt cho gan, nhưng người dùng phải sử dụng đúng cách. Trên thực tế, 30 gram rau má tươi được làm khô thì chỉ còn lại khoảng 3gram rau má khô. Nhưng nếu chúng ta sử dụng nhiều thì sẽ gây hại cho gan và hệ tiêu hóa. Bởi vì, theo thực dưỡng hiện đại, rau má là thảo dược có tính hàn cao, rất “mát” cho gan, nhưng sử dụng quá nhiều trong một ngày hoặc sử dụng thường xuyên, có thể gây bất lợi cho gan. Từ đó, có thể gây ra bệnh đầy hơi, phân nhão và tiêu chảy. 
Thế nên, ngay lúc này, việc theo dõi phân khi sử dụng rau má khô hay bất cứ loại thực phẩm nào đã phát huy công dụng. Nếu phân chặt, thì không cần phải quan tâm vấn đề gì về việc sử dụng thực phẩm, ngược lại, phân nhão, qua khô hoặc lỏng thì nên xem lại liều lượng dùng.
  • Đối với những người khỏe mạnh, thì nên ăn rau má tươi hơn là rau má khô, và nên sử dụng khoảng chừng 30g đến 35g một ngày. Có thể ăn uống với nhiều cách như pha trà uống, nhai trực tiếp,...
  • Còn đối với những người mất quân bình, nên dùng rau má khô thay vì rau má tươi, trung bình khoảng từ 3g đến 5g. Cách ăn hiệu quả nhất là nhai trực tiếp như nhai trầu và chỉ nuốt nước, bỏ xát sẽ hỗ trợ rất tốt cho gan và tiêu hóa.

Tóm lại, rau má khô là một loại thực phẩm sở hữu hàm lượng dưỡng chất và mang lại nhiều lợi ích rất tốt cho cơ thể chúng ta. Đặc biệt rau má khô được xem là công cụ đắc lực cho gan, giúp tăng cường chức năng gan, thanh lọc và giải độc gan hiệu quả, nên được nhiều chuyên gia thực dưỡng khuyên dùng hơn rau má tươi. Nhưng để phát huy tốt công dụng, người dùng cần phải sử dụng đúng liều lượng khuyến cáo, không nên sử dụng quá nhiều để tránh gây ra tình trạng phân nhão hoặc tiêu chảy. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp bổ sung các trợ phương tốt cho gan như viên uống Vitabiotics LiverilImmune Reviver, canh dưỡng sinh,... sẽ tăng cường chức năng gan rất hiệu quả.
=> Xem thêm: Các món ăn bổ gan ít ai để ý đến

Cách dùng rau má khô hiệu quả cho gan

Tiến Khang cũng đã chia sẻ đến quý cô bác anh chị những lí do nên sử dụng rau má khô thay vì rau má tươi cho gan cũng như cách dùng hiệu quả. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho cả nhà trong hành trình bảo vệ sức khỏe.
Nếu cả nhà có nhu cầu mua sản phẩm rau má khô chất lượng an toàn thì có thể liên hệ chúng tôi qua hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!
 

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng