• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Cách Làm Hạt Nêm Chay Đơn Giản Và An Toàn Tại Nhà

Ngày đăng03/04/2024
184Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Nếu anh chị đang là người ăn chay hay người theo lối sống thuận tự nhiên muốn các món ăn hằng ngày thêm đậm đà và an toàn cho sức khoẻ thì đừng bỏ qua bài viết này. Gia vị nêm là phần quan trọng trong các món ăn thay vì dùng hạt nêm công nghiệp trên thị trường thì hạt nêm từ rau củ sẽ tốt cho sức khoẻ hơn. Nhưng lại sợ mua phải bột nêm chay có chứa bột ngọt và chứa các hóa chất độc hại thì nay Tiến Khang sẽ hướng dẫn cách làm hạt nêm chay tại nhà từ rau củ vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng, hãy cùng thử nhé! 

Tại sao nên dùng hạt nêm chay?

Hạt nêm chay không chỉ phù hợp với người đang ăn chay mà kể cả người ăn mặn, người theo lối sống thực dưỡng hiện đại đều có thể sử dụng được. Cũng giống các loại hạt nêm khác, nó phù hợp để nêm các món như món xào, món canh,... 
Đa số các loại hạt nêm khác trên thị trường đều có thành phần từ bột ngọt nếu sử dụng lâu dài và thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng. Khi tự làm hạt nêm chay từ rau củ tại nhà sẽ mang lại các lợi ích cho sức khoẻ như: 
  • Tăng cường sức khỏe: Để duy trì được sức khỏe nên ăn nhiều rau quả. Vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng vitamin và khoáng chất. Và cách tăng lượng rau củ tiêu thụ chính là biến chúng thành hạt nêm hằng ngày.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hạt nêm rau củ có hàm lượng glutamine cao có khả năng chống viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại bệnh tật 
  • Giải độc cơ thể tự nhiên: Các món ăn được nêm nếm bằng bột rau củ sẽ có mùi vị thanh mát và ngọt tự nhiên. Chất xơ hòa tan trong rau củ sẽ giúp kéo các chất độc ra khỏi đường tiêu hóa. Giúp cơ thể được thanh lọc tự nhiên và tránh các bệnh về tiêu hoá. 
  • Chống lão hóa hiệu quả: Trong rau củ chứa các vitamin A và C,...có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả, giúp tạo sự đàn hồi và da được khỏe mạnh. 
  • Cung cấp chất dinh dưỡng: Khi làm hạt nêm từ nhiều loại rau củ sẽ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể như protein, canxi, sắt rất cần thiết cho cơ thể.  
Tại sao nên dùng hạt nêm chay?

Một số cách làm hạt nêm chay  

Để thay thế các loại bột ngọt và hạt nêm công nghiệp có trong kệ bếp thì hãy làm theo các cách làm hạt nêm chay từ các loại rau củ tự nhiên dưới đây để áp dụng ngay cho bản thân và gia đình sử dụng đảm bảo ngon và an toàn. 

Cách làm hạt nêm chay từ rau củ

Hạt nêm rau củ giúp các món ăn trở nên ngon hơn, thơm hơn. Việc tự chế biến hạt nêm tại nhà sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát các thành phần và độ mặn ngọt. 
Chuẩn bị nguyên liệu
  • Củ cà rốt: 1 củ 
  • Củ su hào: 1 củ 
  • Củ cải trắng: 1 củ 
  • Củ cần tây: 1 củ
  • Nấm hương khô: 100gr 
  • Muối: 200gr 
Cách thực hiện
  1. Rửa sạch các nguyên liệu sau đó lau khô và thái nhỏ tất cả các loại rau, củ. Đem đi phơi nắng cho khô hoặc sấy khô. Sau đó, cho tất cả vào máy xay nhuyễn. Tiếp theo, đặt chảo lên bếp, làm nóng chảo và cho tất cả rau củ vừa xay nhuyễn vào đảo. Đảo đều tay hỗn hợp rau củ và cho thêm ít muối.
  2. Rang liên tục hỗn hợp trên lửa nhỏ trong khoảng 2 giờ, đảo đều tay liên tục để hỗn hợp không bị dính và cháy khét. 
  3. Bảo quản hạt nêm rau củ tối đa 3 tháng trong lọ thủy tinh kín gió, tránh ánh sáng hoặc nơi ẩm ướt.
Lưu ý: Tùy nhu cầu và sở thích mà điều chỉnh các loại rau củ với nhau theo sở thích của bạn và gia đình. 
Cách làm hạt nêm chay từ rau củ

Cách làm hạt nêm từ nấm đông cô

Chuẩn bị nguyên liệu
  • Nấm đông cô khô: 100gr
  • Muối : 25gr (có thẻ sử dụng muối Đề Gi tinh sấy
  • Đường : 25gr (dùng đường phèn để tạo vị ngọt tự nhiên)
Cách thực hiện
  1. Nấm đông cô khô có thể rửa qua cho sạch bụi, sau đó đem đi sấy khô nấm lại 
  2. Sấy xong cho nấm vào cối xay nhuyễn nấm đông cô, rồi dùng rây lấy phần bột mịn. 
  3. Làm nóng chảo, cho nấm đã xay vào chảo rang khô một lần nữa
  4. Thêm đường và muối theo sở thích rồi tắt bếp là xong. Nếu muốn hạt nêm mịn có thể xay nhuyễn lại lần càng tốt. 
Cách làm hạt nêm từ nấm hương

Cách làm hạt nêm nấm và rong biển 

Chuẩn bị nguyên liệu
  • Nấm hương khô: 50gr  
  • Muối và đường:  60gr
  • Rong biển khô Wakame: 50gr
Cách thực hiện
  1. Xay nguyên liệu: Xay nấm hương khô thành bột mịn (có thể rang nấm hương lên rồi đem đi xay thì hạt nêm sẽ thơm hơn). Xay nhuyễn nấm hương sau đó dùng rây để loại bỏ các hạt to. Tương tự, xay nhuyễn rong biển với một ít muối tuỳ chỉnh theo sở thích và rây lại lấy phần bột mịn.  
  2. Rang nguyên liệu: Đặt chảo lên và bật bếp, đợi khi chảo khô thì cho vào đó muối, nấm và rong biển đã xay sẵn nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp này trong 5 - 8 phút và thấy hỗn hợp khô hẳn là có thể tắt bếp.
  3. Nếu muốn để được lâu hơn thì nên bảo quản trong tủ lạnh.
Cách làm hạt nêm nấm và rong biển

Cách làm hạt nêm chay từ ngưu bàng

Để giúp các món ăn chay trở nên đậm đà, ngon miệng, hạt nêm chay từ ngưu báng trở thành một gia vị không thể thiếu. Cách làm hạt nêm ngưu báng đơn giản tại nhà ai cũng có thể làm được như sau:
Chuẩn bị nguyên liệu 
Cách thực hiện 
  1. Xay nguyên liệu: Xay ngưu bàng khô sau đó rây lại nhiều lần lấy phần bột mịn. Sau đó xây nấm đông cô và dùng rây để loại bỏ các hạt to. Cà rốt thái nhỏ đem đi phơi khô hoặc sấy khô đem đây xây nhuyễn.   
  2. Rang nguyên liệu: Rang hỗn hợp bao gồm ngư bàng, nấm đông cô, cà rốt trên chảo nóng, khi hỗn hợp khô thì cho muối và đường tùy chỉnh. Trộn đến khi thấy hỗn hợp khô hẳn là có thể tắt bếp.
Cách làm hạt nêm chay từ ngưu bàng

Địa chỉ mua hạt nêm chay an toàn, chất lượng

Nếu bạn là người bận rộn không có thời gian để chuẩn bị nguyên liệu và làm các loại hạt nêm bạn có thể sử dụng hạt nêm thực dưỡng phù hợp với cả người ăn chay. Tại cửa hàng của Tiến Khang chuyên cung cấp các sản phẩm thực dưỡng nên đảm bảo uy tín, hầu hết các sản phẩm tại đây đều có nguồn gốc 100% thiên nhiên và có nguồn gốc rõ ràng được hàng ngàn khách hàng tin tưởng sử dụng nhiều năm qua. Về các sản phẩm gia vị nêm nêm tại có có các loại như bột nêm rau củ, bột nêm nấm Shiiteka Dashi, bột nêm Ngưu Báng,...Đây đều là loại hạt nêm được làm từ rau củ tự nhiên, không chứa bột ngọt, không chứa chất bảo quản được các chuyên gia thực dưỡng khuyên dùng vì độ an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy đã được chế biến sẵn nhưng hạt nêm vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng như hạt nêm tự làm tại nhà nên có thể sử dụng ngay. Bột hạt nêm được chiết xuất  từ những thành phần tươi ngon và hảo hạng giống như bạn làm tại nhà. Nó mang vị ngọt tự nhiên, thơm ngon hơn gấp nhiều cho các món ăn, phù hợp với các món kho, canh xào,...và ai cũng có thể sử dụng được. Sử dụng các loại hạt nêm này còn tạo điều kiện cho cơ thể tái tạo lại quân bình nhanh chóng. Nếu cơ thể đang khỏe mạnh sẽ càng khoẻ mạnh hơn, nếu cơ thể đang bệnh tật thì sẽ nhanh chóng biến thành sức khoẻ. 
Qua bài viết về cách làm hạt nêm chay, chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn có thể làm được gia vị cho món chay để chế biến món ăn chay cho bản thân và gia đình mà không lo về chất lượng. Để sản phẩm hạt nêm được thơm ngon và an toàn hơn bạn hãy lựa nguyên liệu rau củ hữu cơ để tốt cho sức khoẻ hơn. Còn nếu bận rộn thì hãy tin tưởng lựa chọn sản phẩm hạt nêm của Tiến Khang để mua được hàng chính hãng với mức giá ưu đãi ngay nhé!.
Tham khảo các thông tin hữu ích khác:
=> Hướng Dẫn Cách Làm Nước Tương Tamari Tại Nhà Chuẩn Vị Nhật 
=> Chia Sẻ Cách Làm Natto Tại Nhà Đảm Bảo Thành Công 100%

=> Cách Làm Ruốc Ngưu Bàng Tại Nhà
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng