• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thực dưỡng hiện đại

7 Nguyên Tắc Ăn Uống Quân Bình Âm Dương

Ngày đăng:18/05/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:134
0
Mọi người đều biết rằng muốn sống thì cần phải ăn. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe, vì vậy việc lựa chọn thực phẩm và áp dụng một chế độ ăn đúng cách và khoa học là rất quan trọng. Theo quan niệm thực dưỡng, ăn đúng có nghĩa là tuân thủ chế độ ăn uống quân bình phù hợp với Trật tự của vũ trụ theo 7 nguyên tắc cơ bản. Để có những kiến thức sâu sắc hơn về 7 nguyên tắc ăn uống quân bình âm dương, mời bạn tham khảo bài viết này của Tiến Khang.

Phù hợp với trật tự tiến hóa

Theo thuyết tiến hóa, sinh vật tiến hóa qua các giai đoạn từ đơn bào đến sinh vật đa tế bào, rồi phát triển qua các giai đoạn từ rêu, rong, động vật không xương sống rồi có xương sống, lưỡng cư, bò sát, chim, và cuối cùng là loài có vú, loài linh trưởng (khỉ, vượn) và hình dáng như con người hiện nay. Trong suốt quá trình này kéo dài hàng tỉ năm, hệ tiêu hóa của sinh vật đã thay đổi cùng với hình thái và chức năng phù hợp với cách ăn uống đặc thù của từng giai đoạn tiến hóa. 
Bảng so sánh về hình thái chức năng của hệ tiêu hóa sau đây:
 
   Âm hơn   Dương hơn
Loài Ăn Cỏ  Người Ăn Thịt
Răng cửa Lớn Trung bình Nhỏ
Răng nanh Nhỏ Ngắn Dài
Răng hàm Rộng và phẳng Trung bình và gồ ghề Sắc nhọn hình lưỡi kéo
Dạ dày To Trung bình Ngắn, gấp
Ruột Dài gấp 25-30 lần bề dài thân mình Trung bình, gấp 10-12 lần bề dài thân mình Ngắn, gấp 4-5 lần bề dài thân mình
 
Loại răng Dùng ăn
Răng 1,2: Răng cửa Rau củ
Răng 3: Răng nanh Thịt cá
Răng 4,5: Răng tiền hàm Hạt cốc
Răng 6,7,8 Thức ăn có xơ

Với cấu trúc của bộ răng, dạ dày và ruột như vậy của con người nên sẽ có thức ăn chính là từ hạt cốc, rau củ, còn thịt cá thì gần như không cần thiết. Vì khi dùng thức ăn từ thịt động vật, những thành phần cấu tạo trong cơ thể người sẽ bị xáo trộn, gây sự mất cân bằng và dần suy giảm chức năng hoặc bị đào thải khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất quân bình. Mặc khác, còn có thể bị nhiễm chất độc từ thú vật. Điều này sức khỏe yếu đi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ngày càng cao.
Trong bộ răng của con người có 32 cái răng gồm 20 răng hàm dùng xay nghiền hạt cốc, 8 răng cửa dùng để cắt xén rau củ và 4 răng nanh dùng để xé thịt. Vì thế mà ta có thể ăn được một số loại thịt nhất định chứ không hoàn toàn ăn chay. Dưới đây là một chế độ ăn uống mẫu cho người: 
5 phần hạt cốc + 2 phần rau củ + 1 phần thịt cá
Theo tiên sinh Ohsawa tỷ lệ quân bình lý tưởng trong dinh dưỡng của con người là 5  m/1 Dương (tỷ lệ này tương ứng với tỷ lệ Potasium (K)/ Sodium (Na) trong máu và thể dịch của người có sức khỏe hoàn toàn) những tỷ lệ này có thể thay đổi từ 3/2 đến 7/1 tùy theo môi trường sống. 
Một số điều cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm: 
  • Cần ăn nhiều thực phẩm Âm hơn là Dương. 
  • Chọn thực phẩm gốc rau củ nhiều hơn thực phẩm gốc động vật. 
  • Nên chọn thực phẩm rau củ có tính Dương ( các loại hạt đậu, ngũ cốc) nhiều hơn tính Âm ( trái cây).
  • Nên chọn thực phẩm từ gốc động vật ít Dương ( cá, chim, gà, vịt,...) hơn là thịnh Dương (thịt thú). 
  • Ngoài việc lựa chọn thực phẩm, quá trình chế biến cũng rất quan trọng, phải tuân thủ theo trật tự là lựa chọn, cắt thái, pha trộn và chế biến, nấu nướng.
Xem thêm: 
=> Những Loại Thức Ăn Cần Tránh Trong Câu Số 3 Khi Áp Dụng Lối Sống Thuận Tự Nhiên
=> Những Loại Thức Ăn Cần Ăn Trong Câu Số 5 Khi Áp Dụng Lối Sống Thuận Tự Nhiên

Phù hợp với cách ăn truyền thống

So sánh sức khỏe và thói quen ăn uống của thế hệ trước và hiện tại, ta nhận thấy sức khỏe con người đang suy yếu dần, trong khi đó thực phẩm, các món ăn ngày càng đa dạng. Nguyên nhân chính là cách chế biến và sử dụng thức ăn tinh chế, hóa chất (đường tinh luyện, đường hóa học, nước ngọt, gia vị tổng hợp) và ưa chuộng thịt và sản phẩm động vật hơn là hạt ngũ cốc. Chính lối sống hiện đại và cách ăn uống văn minh làm cơ thể tách rời với thiên nhiên và gây ra nhiều bệnh tật như ngày nay. 
Theo như các nghiên cứu y học gần đây chỉ ra rằng những dân tộc khỏe mạnh giữ được chế độ ăn truyền thống đơn giản, gần gũi với thiên nhiên. Vì vậy, để có sức khỏe tốt, con người cần quay về ăn uống quân bình âm dương theo cách truyền thống kết hợp điều chỉnh thói quen ăn uống phù hợp với cuộc sống hiện đại.
cách ăn truyền thống

Phù hợp với trật tự sinh thái

Thức ăn là mắt xích quan trọng gắn kết con người (vũ trụ nhỏ) với thiên nhiên (vũ trụ lớn). Do đó, chúng ta cần chú ý sử dụng các nguồn thực phẩm mọc tự nhiên hoặc được nuôi trồng trong cùng điều kiện khí hậu địa phương. Người sống ở vùng có khí hậu lạnh (Âm) nên tăng cường ăn thực phẩm Dương hơn, trong khi người sống ở vùng có khí hậu nóng nên ưu tiên rau quả (Âm) để thích ứng với môi trường nhiệt đới (Dương).
Tương tự, trong cùng một vùng địa lý, người sống ở vùng núi cao (khí hậu Âm) có thể ăn uống nhiều thực phẩm Dương hơn so với người ở đồng bằng hoặc ven biển (Dương). Ở Bắc bán cầu, trong cùng một quốc gia như Việt Nam, người sống ở miền Bắc (khí hậu Âm) có thể ăn uống nhiều thực phẩm Dương hơn so với người miền Nam (Dương) và ngược lại.
Đối các nước khu vực Đông Nam Á sinh sống trong khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, chế độ ăn uống lý tưởng bao gồm gạo lứt, muối mè, rau củ, rong biển, đậu hạt và một ít trái cây địa phương, một ít thủy sản và cần hạn chế việc tiêu thụ thịt.

Phù hợp với thời tiết và mùa

Chế độ ăn uống của con người cũng luôn thay đổi theo mùa và thời tiết. Vì vậy, chúng ta cần điều chỉnh thực đơn hàng ngày để phù hợp với sự thay đổi của thiên nhiên.
Ví dụ, trong mùa đông giá lạnh, khí trời u ám (Âm), chúng ta nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm có Dương để giúp cơ thể năng động và ấm áp. Trong khi đó, vào mùa hè thường có khí hậu nóng và hanh khô hơn (Dương), chúng ta nên tăng cường ăn các loại thực phẩm có tính chất mát để làm dịu cơ thể.
Ăn uống theo mùa

Phù hợp với từng người

Chọn chế độ ăn uống quân bình âm dương còn tùy thuộc vào thể trạng cá nhân, tuổi tác, giới tính, bối cảnh dinh dưỡng, lối sống sinh hoạt hàng ngày, môi trường sống xung quanh… Cơ thể mỗi người sẽ khác nhau nên chế độ ăn uống cần phải điều chỉnh cho hợp lý nhất. 
Chẳng hạn như, người già Dương (cơ thể co rút, cơ quan bị xơ cứng,...) hơn thanh niên nên ăn thực phẩm Âm hơn, ít ăn mặn và tránh ăn thịt. Người làm việc trí óc cần tinh thần (Âm) nên ăn rau củ nhiều hơn người lao động tay chân cần thể lực (Dương). Người làm việc trong môi trường nóng (Dương) nên ăn thực phẩm (Âm) nhiều hơn người làm việc nơi mát mẻ, lạnh.

Phù hợp với khả năng sản xuất

Phần lớn chúng ta thường có thói quen ăn uống dựa trên cảm giác nhất thời, theo lời quảng cáo hoặc những công thức được kiểm chứng trong phòng thí nghiệm mà ít để ý đến nhu cầu dinh dưỡng thực tế của cơ thể. Do đó, chúng ta thường chọn những món ngon, bổ mà không quan tâm đến sự cân bằng dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa chất dinh dưỡng và gây ra các vấn đề về sức khỏe.
Ví dụ, ở Việt Nam có nhiều loại đậu giàu protein như đậu nành, nhưng thường không tận dụng chúng mà thay vào đó tìm kiếm nguồn protein từ thịt động vật. Ngoài ra, nước ta cũng có nhiều loại rau củ quả phong phú và giàu chất dinh dưỡng, nhưng thường không biết tận dụng chế biến chúng mà lại tìm kiếm những sản phẩm tinh chế có ít chất dinh dưỡng hay thức ăn nhanh.
Vì vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh bạn nên khai thác sử dụng các nguồn thực phẩm mà nước ta sản xuất để tạo ra những món ăn hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng hơn.
Ăn uống phù hợp với khả năng sản xuất

Phù hợp với nhân cách

Tiên sinh Ohsawa phê phán rằng: “ Kẻ vô ơn là kẻ đang sống trong địa ngục”.
Bác sĩ Hans Selye - người khởi xướng thuyết stress đã nói rằng: “Lòng biết ơn là yếu tố quan trọng chi phối mọi hành vi của con người”.
Sự biết ơn là một điều kiện cần để chúng ta trân trọng từng món ăn và không lãng phí chúng. Khi có lòng biết ơn, chúng ta sẽ ăn uống một cách thận trọng, không để cảm giác nhất thời biến thức ăn thành độc tố gây hại cho sức khỏe.
Lòng biết hơn còn giúp chúng ta trân trọng thiên nhiên đã cho nguồn nguyên liệu như ánh sáng, không khí, đất đai... để tạo ra thực phẩm nuôi sống chúng ta. Ngoài ra, chúng ta cũng nên biết ơn tất cả những người và vật đã cho ta sự sống và chăm sóc chúng ta. Thậm chí, chúng ta cũng nên biết ơn những khó khăn và thử thách bao gồm cả bệnh tật vì nhờ đó ta nhìn thấy những sai lầm và khuyết điểm của bản thân và từ đó có cơ hội để tu sửa và phát triển tâm hồn của mình.
Thể hiện lòng biết ơn
Chính vì thế, việc nuôi dưỡng lòng biết ơn là 1 trong 7 nguyên tắc ăn uống quân bình âm dương quan trọng giúp ta có một sức khỏe tốt. Hằng ngày, bạn nên thể hiện lòng biết ơn của mình bằng cách bày tỏ tấm lòng đến người yêu thương, có ý thức bảo vệ môi trường sống,...
Thực hành 7 nguyên tắc ăn uống quân bình âm dương như Tiến Khang đã chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng và khỏe mạnh. Chế độ thực dưỡng hướng con người ăn theo lối sống tự nhiên phù hợp với Trật tự của vũ trụ để có một đời sống vui vẻ hạnh phúc. Vì thế, lựa chọn ăn theo phương pháp thực dưỡng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi người, ngay cả người bình thường hay những người đang đối mặt với bệnh tật. 
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng