• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thực dưỡng hiện đại

Các Cách Lựa Chọn Thực Phẩm Ăn Uống Thuận Tự Nhiên

Ngày đăng:30/12/2023
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:347
0
Chế độ ăn uống thuận tự nhiên giúp con người luôn được khỏe mạnh và trường thọ. Tuy nhiên, chế độ này vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người. Để hiểu rõ về cách ăn uống thuận tự nhiên và những lợi ích của chúng mang lại. Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết sau đây bạn nhé.

Ăn uống thuận tự nhiên là gì?

Ăn uống thuận tự nhiên được hiểu là ăn các thực phẩm sạch được nuôi trồng và chế biến một cách hoàn toàn tự nhiên. Để ăn uống thuận tự nhiên trước hết bạn phải biết phân loại và lựa chọn những thực phẩm đúng cách. Ví dụ như nên chọn thực phẩm theo mùa, ăn các loại ngũ cốc nguyên cám, rau củ hữu cơ, các loại hạt đậu dinh dưỡng, gia vị rau củ…
Có nhiều người lại hiểu sai lệch về phương pháp ăn uống thuận tự nhiên khi cho rằng cách ăn này chỉ ăn một loại thực phẩm duy nhất (ví dụ như ngũ cốc lứt) hoặc chỉ chế biến bằng cách luộc, không sử dụng gia vị. Trên thực tế, ăn uống thuận tự nhiên chỉ đòi hỏi bạn ở cách phối hợp giữa các loại nguyên liệu và cách chế biến sao cho cân bằng âm dương. Ăn những món ăn cân bằng âm dương sẽ giúp duy trì thể trạng quân bình của cơ thể. Khi quân bình bạn sẽ không còn bệnh tật và có được cuộc sống hạnh phúc, an yên.
Ăn uống thuận tự nhiên là gì?

Lợi ích của phương pháp ăn uống thuận tự nhiên 

Ăn uống thuận tự nhiên sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

Tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hệ miễn dịch của con người hoạt động tốt nhất khi cơ thể đạt độ pH trong khoảng 7.35 đến 7.45. Chế độ ăn uống thuận tự nhiên cũng là cách giúp cho nồng độ pH đặt mức lý tưởng. Từ đó, hệ miễn dịch được tăng cường bảo vệ cơ thể khỏi những mầm mống gây bệnh như các virus, vi khuẩn,...
Tăng cường miễn dịch

Tốt cho hệ tiêu hóa

Khi ăn uống thuận tự nhiên, thực phẩm mà chúng ta cung cấp vào cơ thể phần lớn là những loại rau củ, ngũ cốc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, đặc biệt hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào. Lượng chất xơ này có khả năng tăng cường các lợi khuẩn giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, hấp thu các dưỡng chất tại ruột nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Ngủ ngon giấc

Áp dụng ăn theo chế độ này cũng sẽ giúp cho tinh thần thoải mái, có một  giấc ngủ ngon và sâu hơn. Khi cơ thể ăn uống và ngủ nghỉ đầy đủ thì sẽ trở nên tràn đầy sức sống, trẻ trung và hạnh phúc.
Ngủ ngon giấc

Cải thiện trí nhớ, tư duy tốt

Ăn uống sạch sẽ giúp cung cấp lượng protein, chất béo lành mạnh từ thực vật sẽ không gây ra các tình trạng mỡ máu, xơ vữa động mạch, huyết áp cao… ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não. Khi não được cung cấp đầy đủ sẽ có tinh thần sảng khoái, không còn mệt mỏi, lo lắng hay trầm cảm. Đồng thời giúp tăng cường trí nhớ, tư duy phát triển.

Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Chọn chế độ ăn uống cũng là một yếu tố quyết định gây nên mọi loại bệnh tật. Ăn theo lối sống thuận tự nhiên là một chế độ lành mạnh, giúp cho cơ thể đào thải chất độc ra ngoài nhanh chóng, không bị nhiễm axit, lặp lại quân bình nhanh chóng, từ đó ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư.

Cách lựa chọn thực phẩm ăn uống thuận tự nhiên

Cách lựa chọn thực phẩm để ăn uống thuận tự nhiên cũng không hề khó và phức tạp mà bạn hãy nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm theo bên dưới đây:

Dùng các loại rau củ trái cây đúng mùa

Mỗi loại rau củ quả đều có thời gian phát triển tương ứng với từng mùa nhất định. Đây là lúc mà thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất nhất, có độ tươi, ngon, bổ dưỡng hơn và chín tự nhiên nên rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khi ưu tiên lựa chọn thực phẩm theo mùa để ăn thuận tự nhiên sẽ giúp cho bạn dễ tìm mua thực phẩm sạch với mức giá thành rẻ hơn rất nhiều.
Dùng rau củ quả đúng mùa

Chọn loại rau củ quả trong vùng khí hậu mình đang ở

Mỗi người sẽ có một thể trạng cơ thể thích hợp với những vùng khí hậu khác nhau và sẽ dễ dàng hấp thu được những dưỡng chất trong cùng môi trường sống. Từng vùng khí hậu khác nhau cũng sẽ có những loại rau củ quả có dưỡng chất phù hợp mà cơ thể dễ dàng hấp thu hơn. Vì thế, chúng ta nên dùng ưu tiên chọn những loại thực phẩm trong cùng khí hậu mình đang sống sẽ giúp dễ hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.

Chọn các loại rau củ quả thiên nhiên không hóa chất

Nếu chúng ta dùng các loại thực phẩm chứa hóa chất sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Về lâu dài, các chất này tích tụ trong cơ thể thành chất độc gây ra hàng loạt các bệnh, đặc biệt là ung thư. Do đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại rau củ hữu cơ được nuôi trồng bằng phương pháp tự nhiên, tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến công nghiệp hay sử dụng chất hóa học, chất bảo quản.

Không dùng quá nhiều một loại thực phẩm

Một trong những sai lầm nhiều nhất mà người áp dụng ăn uống thuận tự nhiên mắc phải đó chính là chỉ dụng duy nhất 1 loại thực phẩm. Điển hình như có những người chỉ ăn mỗi gạo lứt muối mè. Ăn gạo lứt muối mè quá lâu sẽ làm cơ thể dương quá mức và dễ dẫn đến sự suy nhược, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Để quân bình, bạn nên có sự phối hợp giữa các loại thực phẩm, không nên sử dụng 1 loại vì lệch âm hay lệch dương nhiều quá cũng không tốt.

Chọn thực phẩm nguyên vẹn, toàn phần

Trên mỗi bộ phận của từng thực phẩm đều chứa những thành phần dinh dưỡng khác nhau. Chúng ta ăn toàn bộ các phần như vỏ, rễ, thân, lá, xương (nếu có thể ăn được) sẽ giúp cho hấp thụ hết toàn bộ những dưỡng chất có trong thực phẩm gồm các vitamin, khoáng chất, các vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Dùng các loại ngũ cốc loại lứt và rau củ làm thức ăn chín hàng ngày

Theo quan niệm của lối sống thuận tự nhiên thì răng cửa có công dụng là cắt và xé các loại rau củ quả, răng hàm là để nghiền ngũ cốc, răng nanh là để cắt xé các loại cá con, tép con. Dựa trên cơ chế hoạt động này của hàm răng bạn có thể áp dụng ăn uống thuận tự nhiên theo tiêu chuẩn như sau:
  • Trong chế độ ăn nên dùng từ 63% các loại ngũ cốc nguyên cám như: gạo lứt, kê lứt, yến mạch nguyên chất, kiều mạch, lúa mì lứt, bobo lứt,...
  • Dùng 25% từ các loại rau củ hữu cơ tự nhiên như:
    • Các loại rau xanh: Rau chân vịt, xà lách xoong, rau tần ô, rau đắng, rau má, rau diếp xoăn, rau bồ ngót, tía tô, ngò rí, hẹ, hành lá, hành baro…
    • Các loại củ: Củ sen, ngưu bàng, củ su hào, củ cải, cà rốt, sắn dây,củ cải trắng, củ cải đỏ, hành tây, hành ta, bắp cải, bô cải, bí chanh,...
    • Các loại đậu: Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu hà lan, đậu gà, đậu lăng đỏ, xích tiểu đậu…
    • Rong biển: phổ tai, tóc tiên hijiki, wakame,...
  • Dùng 12% các loại cá, tép con như: cá cơm, cá chép, cá hồi, tép nhỏ, tôm biển, tôm đất,...
  • Dùng 5% các loại gia vị thực dưỡng: nước tương Tamari, bột nêm Ngưu Báng, tương Miso, Natto, muối mè,...
  • Thỉnh thoảng có thể dùng thêm:
    • Mơ muối, chanh muối, tắc muối,...
    • Các loại thức uống: trà bancha, trà bình minh, trà rễ bồ công anh, cà phê ngũ cốc, sữa dễ,...
Tiêu chuẩn ăn uống thuận tự nhiên

Dùng thực phẩm phù hợp với thể trạng của cơ thể

Cơ thể của mỗi người sẽ có một thể trạng và lối sống khác nhau nên cũng sẽ hấp thụ những chất dinh dưỡng khác nhau. Chẳng hạn như, người bị bệnh sẽ khó hấp thụ các chất hơn người bình thường, người già sẽ có chế độ ăn khác hơn người trẻ, vận động viên sẽ có chế độ ăn nhiều đạm hơn người ngồi văn phòng,...
Ăn uống thuận tự nhiên sẽ làm cho cơ thể chúng ta luôn được quân bình  m Dương và phòng chống bệnh từ xa. Đây là một phương pháp ăn uống lành mạnh mà rất đáng để bạn áp dụng trong bữa ăn hàng ngày của mình để giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng