• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Top 5 cách sử dụng đậu xanh giải độc gan tại nhà hiệu quả nhất

Ngày đăng18/05/2024
392Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc, thường được dùng nhiều vào mùa hè, nắng nóng do nó có tính mát giúp thanh nhiệt và giải độc rất hiệu quả. Không chỉ đơn giản và loại thực phẩm đậu xanh còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ như giảm huyết áp, hỗ trợ tiêu hoá, phòng ngừa ung thư và đặc biệt là giải độc gan. Bạn đang bị nóng trong người hay uống quá nhiều thuốc tây y khiến gan hoạt động nhiều và tích tụ nhiều độc tố thì bạn đừng lo, bài viết này Tiến Khang sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng đậu xanh giải độc gan hiệu quả, cùng xem ngay để biết cách thực hiện nhé!

Công dụng giải độc gan của đậu xanh 

Trong đậu xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali, magie, sắt và là một trong những nguồn protein thực vật tốt nhất. Đặc biệt hàm lượng dinh dưỡng của đậu xanh cao hơn nhiều so với gạo và cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể, nhất là với những người mắc bệnh gan mạn tính.
Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, có chức năng thải độc và hỗ trợ chuyển hoá chất dinh dưỡng. Nên khi gan nhiễm độc sẽ rất ảnh hưởng đến chức năng gan và là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan,....
Trong Y học cổ truyền, đậu xanh có tính mát, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc, điều hoà ngũ tạng và thường dùng chữa các vấn đề ngoài da như mụn nhọt, nổi mề đay,... Đậu xanh có nhiều chất tốt cho việc thải độc gan và bồi bổ cơ thể hiệu quả. Ngoài tác dụng giải độc gan, đậu xanh còn tốt cho người cao huyết áp, mỡ máu cao,...
Đậu xanh sẽ có có hiệu quả giải độc gan khi dùng luôn phần vỏ đậu xanh nên khi chế biến các món giải độc gan bạn nên lựa đậu xanh nguyên vỏ để đạt được hiệu quả cao hơn. 
Công dụng giải độc gan của đậu xanh

Cách chế biến đậu xanh giải độc gan tại nhà

Nước uống đậu xanh không chỉ có tác dụng giúp mát gan mà còn có thể hỗ trợ thải độc gan rất tốt. Để gan được khỏe mạnh bạn có thể sử dụng đậu xanh để nấu chè, nấu cháo đậu xanh, nấu cơm đậu xanh gạo lứt hay chỉ đơn giản là đun nước đậu xanh để uống. 
Dưới đây Tiến Khang sẽ chia sẻ đến bạn các cách sử dụng đậu xanh để thải độc gan như sau:

Nước đậu xanh 

Đây là một cách dùng đậu xanh giải độc gan đơn giản nhất nhưng lại mang lại hiệu quả cao. Nước đậu xanh cũng hỗ trợ giải độc rất tốt trong trường hợp nhiễm độc do uống nhầm thủy ngân, thạch tín.
Chuẩn bị nguyên liệu
  • Đậu xanh còn vỏ: 300 gram ( tốt hơn khi dùng đậu xanh hữu cơ)
  • Nước lọc: 2 lít
  • Đường phèn và muối biển tự nhiên
Cách thực hiện
  1. Đậu xanh mang đi vo, rửa thật sạch. Sau đó vớt ra để ráo nước.
  2. Cho đậu xanh vào chảo, bật lửa nhỏ để rang đậu xanh trong khoảng 10 đến 15 phút cho đậu được thơm và nhanh chín.
  3. Sau khi rang xong, cho đậu vào nồi với nước và nấu với lửa to đến khi nước sôi, đậu xanh đã nở đều thì tắt bếp.
  4. Sử dụng rây để lọc lấy nước đậu xanh để uống. Cho vào nước đậu xanh 1 ít muối biển và 1 ít đường phèn. Nếu có thể bạn không cần cho đường để nước đậu xanh có thể phát huy được tối đa công dụng.
Nước đậu xanh

Chè đậu xanh 

Đỗ xanh có thể dùng nấu chè giải nhiệt trong mùa hè rất tốt cho cơ thể và bổ cho gan. Tuy nhiên để tăng độ hấp dẫn và dinh dưỡng cho món chè đậu xanh, bạn có thể thêm một vài nguyên liệu tốt cho sức khỏe như nha đam hoặc các loại hạt khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm món chè đậu xanh nha đam ngon mát cho mùa hè này. 
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Đậu xanh còn vỏ: 150 gram 
  • Nha đam: 400 gram
Cách thực hiện
  1. Ngâm đậu xanh trước với nước khoảng 3-4 tiếng. Nha đam đem rửa sạch và loại bỏ phần vỏ, lấy phần thịt bên trong thái thành hạt lựu. Ngâm nha đam trong nước muối 20 phút, sau đó vớt ra rửa nhiều lần nước rồi để ráo. 
  2. Trụng nha đam qua nước sôi rồi vớt ra và cho vào ngăn mát tủ lạnh. 
  3. Nấu đậu xanh với khoảng 500ml nước, có thể cho thêm lá dứa để thơm hơn. Nấu đến khi đậu xanh chín nhừ rồi thêm đường phèn tùy theo khẩu vị. Sau đó tắt bếp là được. 
  4. Đợi khi chè nguội, cho ra bát và thêm nha đam vào rồi trộn đều lên thưởng thức. 
Chè đậu xanh

Sữa đậu xanh 

Sữa đậu xanh là thức uống thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng cũng không nên lạm dụng để giải độc gan hiệu quả tốt nhất. Khi nấu sữa kết hợp thêm lá dứa không những giúp cho sữa thêm ngon hơn và còn có màu sắc xanh đẹp mắt mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm lo âu, cải thiện xương khớp, duy trì huyết áp ổn định… 
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Đậu xanh: 300 gram
  • Đường phèn: 200 gram
  • Lá dứa: 50 gram
  • Muối Đề Gi: 1 ít
Cách thực hiện
  1. Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ thành từng khúc rồi mang đi xay để lọc lấy nước. Dùng rây để lọc và chỉ lấy phần nước cốt lá dứa.
  2. Dùng máy làm sữa hạt, cho đậu xanh đã ngâm cùng với nước vào cối, thêm 1 ít muối vào chung. 
  3. Chọn chế độ thời gian nấu là 25 phút và bấm nút khởi động máy.
  4. Sau khi nấu xong, cho thêm đường phèn và khuấy đều hỗn hợp
  5. Đợi khi sữa nguội cho phần nước cốt lá dứa vào 
  6. Bật chế độ nấu trong 30 giây lần nữa để cho lá dứa hòa quyện với sữa đậu xanh.
  7. Khi nấu xong đợi sữa nguội rồi cho ra ly và thưởng thức. 
Sữa đậu xanh

Cháo đậu xanh 

Cháo đậu xanh là món ăn quen thuộc, giàu dưỡng chất rất tốt cho người bệnh gan. Ngoài ra, món cháo này cũng rất hợp với người mới ốm dậy hay người say rượu. Cháo đậu xanh dễ tiêu, thơm ngon và ai cũng có thể ăn được. Nếu sử dụng gạo lứt kết hợp với đậu xanh và hạt sen sẽ cho ra món cháo bổ dưỡng và hỗ trợ giảm cân, thanh mát gan hiệu quả.
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Đậu xanh: 50 gram 
  • Gạo lứt: 100 gram 
  • Cà rốt: 30 garm
  • Hạt sen 50 gram
Cách thực hiện
  1. Ngâm đậu xanh với nước từ 3-4 tiếng sau đó vớt ra và rửa lại với nước. 
  2. Vo gạo lứt thật sạch (có thể ngâm vài tiếng hoặc qua đêm cho mềm). 
  3. Cho gạo lứt, hạt sen và đậu xanh vào ninh chung để tiến hành nấu cháo
  4. Nấu đến khi cháo nở nhừ và các nguyên liệu mềm thì nấu thêm khoảng 15 phút và nêm nếm gia vị phù hợp thì tắt bếp. 
  5. Cho ra tô và thưởng thức khi còn nóng
Cháo đậu xanh

Canh đậu xanh tía tô 

Nếu bạn đã quá ngán với các món canh thông thường hàng ngày, hãy làm thêm món canh đậu xanh tía tô cho gia đình mình thương thức, không chỉ thanh nhiệt giải độc mà còn tốt cho sức khỏe, ăn lạ miệng và cả hỗ trợ giải rượu.
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Đậu xanh: 200 gram 
  • Tía tô khoảng 1 nắm
Cách thực hiện
  • Ngâm đậu xanh từ 3-4 tiếng, sau đó rửa sạch lại với nước
  • Lá tía tô rửa sạch, để ráo nước sau đó thái nhỏ vừa ăn
  • Đêm đậu xanh nấu chín với nước trước. Đến khi đậu mềm thì cho thêm lá tía tô vào và nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị. 
  • Cho ra tô và thưởng thức khi còn nóng.
 Canh đậu xanh tía tô

Lưu ý khi giải độc gan bằng đậu xanh 

Tóm lại, sử dụng đậu xanh giải độc gan có thể hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt tối ưu công dụng và đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
  • Các công thức trên chỉ là phương pháp hỗ trợ giải độc gan, không thay thế các phương pháp điều trị các bệnh lý về gan và phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Mỗi tuần chỉ nên dùng đậu xanh từ 2-3 lần, không được lạm dụng vì có thể gây tác dụng ngược lên gan.
  • Không tự ý kết hợp giữa đậu xanh với các vị thuốc Đông y.
  • Người có cơ địa hàn, người bị lạnh nên hạn chế ăn đậu xanh.
Lưu ý khi giải độc gan bằng đậu xanh

Mua đậu xanh hữu cơ ở đâu an toàn?

Đậu xanh có tính mát nên phù hợp thanh nhiệt và giải độc cơ thể. Nhưng hiện nay có nhiều loại đậu được trồng công nghiệp làm suy giảm chất lượng và giá trị dinh dưỡng của hạt đậu, ngoài ra còn dễ chứa các chất hoá học do quá trình trồng trọt lạm dụng phân bón thuốc trừ sâu. Nên khi dùng các loại đậu xanh này trên thị trường để uống vào cơ thể có thể không giải độc được cho gan mà còn gây tích tụ nhiều độc tố cho gan hơn.
Chính vì thế, tại cửa hàng của Tiến Khang ưu tiên kinh doanh sản phẩm đậu xanh hữu cơ để cung cấp đến cho khách hàng. Các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp luôn đặt tiêu chí về an toàn sức khỏe và có nguồn gốc rõ ràng lên hàng đầu nên nhiều năm hoạt động được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. 
Ưu điểm của đậu xanh hữu cơ là:
  • Được trồng hoàn toàn từ phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, hay bất kỳ loại kích thích tăng trưởng nào. Nên khi sử dụng sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào xấu cho sức khỏe
  • Do trong tự nhiên nên hạt đậu xanh khi thu hoạch có kích thước nhỏ, không tròn đều và căng bóng nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali, magie, sắt, protein,.. 
  • Trong lớp vỏ của hạt đậu xanh hữu cơ chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.
  • Có thể sử dụng để nấu nước uống, trồng rau mầm, nấu chè đậu xanh,.... Vừa đảm bảo dinh dưỡng và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. 
Để tư vấn thêm về cách sử dụng hoặc liên hệ để đặt hàng bạn hãy gọi ngay qua số hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 sẽ có nhân viên hướng dẫn và tư vấn sớm nhất nhé!
Trên đây là những thông tin liên quan đến cách dùng đậu xanh giải độc gan và Tiến Khang đã hướng dẫn cho bạn cách công thức để chế biến đậu xanh. Đây là các cách dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao nên bạn có thể áp dụng nó tại nhà. Khi uống hoặc ăn các món trên bạn sẽ thấy mình đi tiểu nhiều hơn do gan đang được thanh lọc nên đây chính là dấu hiệu tốt thôi nhé! 
Xem các thông tin hữu ích khác:
=> Chia Sẻ 2 Cách Nấu Chè Hạt Sen Khô Thanh Mát Bổ Dưỡng Tại Nhà
=> Hướng Dẫn Cách Làm Sữa Đậu Xanh Thơm Ngon Đầy Dinh Dưỡng
=> Công Dụng Của Bột Đậu Đen Và Cách Làm Bột Đậu Đen Xanh Lòng Thơm Ngon Tại Nhà
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng