• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thực dưỡng hiện đại

“Tinh - Khí - Thần” 3 Báu Vật Quan Trọng Trong Đời Người

Ngày đăng:19/04/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:604
0
“Tinh - Khí - Thần” được xem là 3 báu vật quan trọng trong cơ thể con người, có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau. Sức khỏe và sinh mạng của con người đều sẽ được quyết định vào sự đủ đầy hoặc suy giảm của 3 yếu tố này. 
“Tinh - Khí - Thần” đặc biệt quan trọng với những người cao tuổi. Vì khi càng cao tuổi sức khỏe của chúng ta ngày càng đi xuống, nếu biết cách luyện tập kích thích nâng cao “Tinh - Khí - Thần” thì đây chính là bí quyết để con người chúng ta được sống trường thọ. 
Để hiểu rõ hơn về “Tinh - Khí - Thần” là gì thì bạn hãy xem tiếp những nội dung dưới đây.

Tinh 

Tinh là chất dinh dưỡng được hấp thu từ tinh hoa có trong những loại đồ ăn thức uống. Tinh chính là phần cấu tạo nên cơ thể con người. 
Cái hình thành nên sự sống và giống nòi cũng gọi là Tinh. Tinh này do thận tiết ra. Mà thận chính là chủ của Thủy, thận sẽ tích trữ những tinh hoa của lục phủ ngũ tạng. Cho nên ngũ tạng hưng thịnh thì Tinh sẽ được tràn đầy.
Tinh chính là nguồn gốc của cơ thể nên giữ gìn được Tinh thì không còn sợ bệnh hoạn. Nếu nguyên âm kém thì nguyên dương lấn áp, dao động hay ngược lại sẽ làm nội thể bị rối loạn, sức đề kháng suy giảm thì tà khí sẽ xâm nhập mà biểu hiện ra thành bệnh.

Khí

Khí chính là khí phách, cũng chính là sức khỏe của con người. Có khí tức là có sức khỏe, có sức khỏe mới có thể học tập, lao động và cống hiến cho cuộc đời.

Thần

Thần chính là tinh thần, tính sáng suốt.
Thần là thái cực là huyền bí của đại não. Thần chủ đạo việc phối hợp việc khí hóa âm dương. Thần là biểu hiện cho sự sống, cho nên nếu thần còn thì sống, thần chết thì hết, thần sung mãn thì người khỏe mạnh, thần suy kém thì người yếu đuối.
Vậy quan hệ giữa “Tinh - Khí - Thần” trong cơ thể con người là gì?
Tinh - Khí - Thần chính là mấu chốt chủ yếu để duy trì sự sống. Cái mạng của con người bắt đầu từ Tinh, sống được là nhờ Khí, làm chủ sinh mạng lại là Thần.
Để cho pháp luân thường chuyển thì khí sẽ sinh tinh, tinh dưỡng khí, khí dưỡng thần, thần lại tiếp tục hóa khí.
Tinh là cơ sở của thần, khí từ tinh hóa ra, thần là mặt biểu hiện của khí. Sự thăng trầm của “Tinh - Khí - Thần” quan hệ mật thiết với sự mạnh yếu của thân thể, sự mất còn của sự sống. Vì thế cổ nhân mới gọi “Tinh - Khí - Thần” chính là tam bảo, chính là nguồn sống của con người.
“Tinh - Khí - Thần” được lấy ra từ câu nói “Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần, thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình” của Ngài Tuệ Tĩnh.
Ngoài bế tinh, dưỡng khí, tồn thần thì để có được một sức khỏe tốt, sống được trường thọ thì chúng ta cũng cần thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình.
Thanh tâm chính là quân bình về tâm lý. Chúng ta sẽ không bị rối loạn về cảm xúc, thần kinh,..luôn giữ cho tâm được thanh thản, an yên.
Quả dục chính là biết điều tiết ham muốn,  sinh hoạt tình dục theo đúng quy luật sinh lý.
Luyện hình ý Ngài Tuệ Tĩnh muốn nhắc nhở chúng ta phải luyện tập thể dục, thể thao bằng các cách như chạy bộ, đi bộ, bơi lội, yoga, tập dưỡng sinh, tập dậm chân,..
3 chữ “Tinh - Khí - Thần” được khắc trong cây dặm chân (một trợ khí sử dụng trong lối sống thuận tự nhiên) nhằm nhắc nhở chúng ta đây chính là 3 phần quan trọng nhất trong cơ thể con người. Nếu 1 trong 3 yếu tố bị suy giảm thì con người sẽ bị bệnh, thậm chí bị nguy hại đến tính mạng. Để duy trì ổn định của “Tinh - Khí - Thần” thì chúng ta cần phải ăn uống đúng thuận tự nhiên, sinh hoạt cân phân. Đây cũng chính là bí quyết để sống trường thọ.
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng