• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Cách nấu cháo hạt kê cho bé ăn dặm thơm ngon và bổ dưỡng

Ngày đăng13/05/2024
356Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Hạt kê nổi tiếng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và có thể sử dụng để nấu xôi, nấu cháo, làm ngũ cốc, làm bánh đều rất ngon. Nếu bạn đang muốn đổi khẩu vị cho trẻ đang ăn dặm nhưng vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho bé thì đừng bỏ qua món cháo hạt kê. Trong bài viết này, Tiến Khang sẽ bật mí nhiều công thức nấu cháo hạt kê cho bé ăn dặm vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, vừa thơm ngon bổ dưỡng.

Hạt kê là gì?

Nguồn gốc 
Hạt kê là loại hạt ngũ cốc nguyên cám có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nên là cây lương thực chủ yếu ở một số nước Châu Á, Châu Phi, Trung Á,....Chính vì thế mà cây có thể chịu được những điều kiện khắc nghiệt như khô nắng nhưng lại có năng suất cao và nhiều dưỡng chất. 
Đặc điểm hạt kê 
Hình dạng hạt kê giống với lúa nhưng có kích thước nhỏ và đầy đặn, lớp vỏ bên ngoài màu nâu nhạt hoặc nâu sậm nhưng phần ruột bên trong màu vàng tươi. Mùi vị tự nhiên của hạt kê là ngọt nhẹ nhẹ và hậu vị có 1 chút mằn mặn. Hạt kê cũng có nhiều loại như kê trắng, kê ngón tay, kê nhỏ, kê bìm bịp, ngọc kê,.. 
Thành phần dinh dưỡng
Tuy kích thước hạt nhỏ nhưng có nhiều công dụng và thành phần dinh dưỡng dồi dào. Trong hạt kê, tinh bột chứa hàm lượng cao nhất đến 73% còn lại là các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như chất đạm, chất béo, sắt, đặc biệt là chứa lượng canxi cao. Chính vì có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nên trong lối sống thuận tự nhiên hạt kê còn được sử dụng để thay thế cho gạo lứt.
Đối với trẻ em, trong giai đoạn phát triển từ 6 tháng trở lên thì bé có thể ăn được hạt kê. Tuy nhiên, các mẹ nên cho bé tập ăn dặm với liều lượng từ ít đến nhiều và tuỳ thuộc vào khả năng nhai của bé mà điều chỉnh độ nhuyễn cho bé dễ nuốt và tiêu hoá thức ăn vì hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện để tiêu hóa nhiều loại thức ăn thô như hạt kê. Do đó, các mẹ có thể nấu cháo hạt kê cho bé với liều lượng vừa đủ để bổ sung vào thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng cùng nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng khác thay vì cho bé ăn các loại cháo ăn liền, hay thực phẩm ăn dặm có sẵn trên thị trường.
Hạt kê là gì?

Lợi ích của hạt kê đối với trẻ

Sử dụng hạt kê cho món ăn dặm của bé sẽ tạo ra thực đơn phong phú và kích thích vị giác của bé. Đây cũng là phương pháp để bé hấp thu các dưỡng chất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và phát triển toàn diện cho trẻ. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng khi trẻ ăn dặm với món cháo hạt kê bổ dưỡng như.
  • Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể: Nếu so sánh thành phần dinh dưỡng thì hạt kê có hàm lượng dưỡng chất cao hơn rất nhiều so với các loại hạt khác. Đặc biệt trong hạt kê còn có chất quan trọng có tác dụng bồi bổ não, tăng cường trí thông minh cho trẻ. Hạt kê cũng là thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột giúp bổ sung năng lượng cho bé hoạt động cả ngày và cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa và hệ bài tiết giúp làm sạch đường ruột và hoạt động tốt hơn.
  • Bổ sung máu: Trong hạt kê lứt có chứa chất sắt nên sẽ rất tốt cho máu và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu ở trẻ. Ngoài ra, hạt kê còn là thực phẩm giàu vitamin C hỗ trợ khả năng hấp thụ sắt vào máu hiệu quả hơn. Do đó, các mẹ nên bổ sung thực phẩm này vào thực đơn ăn dặm của con để bổ sung máu cho trẻ ngay khi còn nhỏ.
  • Tốt cho xương: Như đã nói, hạt kê rất giàu canxi nên khi ăn hạt kê xương sẽ trở nên rắn chắc, rất tốt cho sự phát triển của xương ở trẻ. 
  • Các công dụng khác: Cải thiện tiêu hoá cho trẻ, trị mồ hôi trộm do chứa nhiều khoáng chất, giúp bé ngủ ngon,....
Lợi ích của hạt kê đối với trẻ

Công thức nấu cháo hạt kê cho bé 

Hạt kê là hạt có nhiều dinh dưỡng, có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu dinh dưỡng khác để tạo ra món cháo bổ dưỡng, thơm phức, giúp bé ăn ngon miệng hơn trong thời kỳ ăn dặm. Dưới đây là một số công thức gợi ý cho món cháo hạt kê cho bé mà các mẹ có thể tham khảo và làm mới thực đơn cho bé nhà mình. 

Cháo hạt kê bí đỏ 

Bí đỏ là thực phẩm bổ dưỡng nên cung cấp cho bé trong giai đoạn ăn dặm, bí đỏ chứa nhiều chất xơ và vitamin A hỗ trợ tăng cường sức khỏe thị lực của bé. Cách nấu cháo bí đỏ hạt kê đơn giản nhưng bổ dưỡng, màu sắc bắt mắt nên sẽ rất phù hợp cho trẻ đang ăn dặm.
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Hạt kê: 50g 
  • Bí đỏ: 50g 
  • Nước lọc
  • Hạt nêm cho trẻ ăn dặm (có thể sử dụng bột nêm Shiitake Dashi )
Cách thực hiện
  1. Sơ chế bí đỏ: Gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch rồi cắt nhỏ để khi nấu sẽ dễ chín hơn.
  2. Mang bí đỏ đi hấp chín hoặc luộc đến khi bí đỏ chín mềm.
  3. Rửa hạt kê qua một lần nước, rồi ngâm với nước cho hạt nở mềm.
  4. Sau khi ngâm 1-2 tiếng, rửa sạch hạt kê
  5. Tiến hành nấu cháo hạt kê: Cho hạt kê đã ngâm nấu cùng 200ml nước để nấu cháo . Nấu khoảng 20 phút cho hạt kê nở, chín nhừ là được.
  6. Khi hạt kê đã chín, đổ từ từ hỗn hợp bí đỏ đã hấp chín vào nấu cùng cháo hạt kê, khuấy đều tay và tán nhuyễn bí đỏ cùng với cháo để cháo không bị khét. Nấu thêm 2 – 3 phút thì tắt bếp.  
  7. Có thể xay nhuyễn lại lần nữa có cháo mịn rồi nêm nêm gia vị vừa miệng phù hợp với khả năng ăn thô và khẩu vị của trẻ.
  8. Để bổ sung thêm dưỡng chất, có thể cho thêm 1 quả trứng gà gà ta để nấu cùng bí đỏ cho bé là có ngay chén cháo thơm ngon khó cưỡng cho bé. 
Cháo hạt kê bí đỏ

Cháo hạt kê đậu xanh 

Đậu xanh không chỉ hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn tăng cường miễn dịch cho bé như magie, sắt, mangan,.... Sự kết hợp giữa đậu xanh và hạt kê nấu cháo giúp bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Cháo hạt kê đậu xanh sẽ có vị béo bùi, ăn rất ngon miệng, khiến trẻ thích thú và phù hợp ăn vào buổi sáng.  
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Hạt kê: 50g 
  • Đậu xanh: 50g 
  • Hạt nêm cho trẻ ăn dặm
  • Nước lọc
Cách thực hiện
  1. Ngâm đậu xanh và hạt kê từ 5-7 tiếng hoặc ngâm qua đêm để khi nấu hạt sẽ nhanh mềm và nở đều hơn. 
  2. Sau khi ngâm rửa sạch lại với nước và để ráo 
  3. Cho đậu xanh và hạt kê vào nồi để tiến hành nấu cháo
  4. Nấu khoảng 45 phút, thấy hạt kê và đậu xanh chín nhừ là được
  5. Cháo chín, nêm một ít gia vị ăn dặm cho bé, khuấy đều lần nữa rồi tắt bếp và cho trẻ thưởng thức.
  6. Có thể xay nhuyễn lại lần nữa cho dễ ăn và tránh hóc nghẹn ở trẻ.
Cháo hạt kê đậu xanh

Cháo hạt kê nấu tôm 

Đây là sự kết hợp thơm ngon và bổ dưỡng. Nhưng các mẹ cần lựa tôm tươi để nấu cháo và có thể băm hoặc xay tôm tùy theo khả năng ăn thô của bé. 
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Hạt kê: 100g
  • Tôm: 50 - 70g
  • Hạt nêm cho trẻ ăn dặm
Cách thực hiện
  1. Tiến hành ngâm hạt kê sau đó rửa sạch lại với nước, có thể rang với lửa vừa cho hạt thơm và nhanh chín khi nấu hơn
  2. Sơ chế tôm: Tôm tươi đem bóc vỏ, lột bỏ chỉ đen trên lưng rồi rửa sạch. Sau đó xay nhuyễn hoặc băm nhỏ tôm.
  3. Cho tôm vào xào với một ít hạt nêm đến khi tôm săn lại. Sau đó thêm nước vừa đủ vào nấu cùng. 
  4. Nấu đến khi sôi cho hạt kê vào nấu cùng với tôm 
  5. Đảo đều tay trong quá trình nấu để cháo được hòa quyện các nguyên liệu với nhau. Nấu khoảng 45 phút đến khi hạt kê mền và chín nhừ.  
  6. Tắt bếp, nêm nếm lại lần nữa và cho bé thưởng thức. 
Cháo hạt kê nấu tôm

Cháo hạt kê cà rốt, đậu Hà Lan 

Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Hạt kê: 100g
  • Cà rốt: ½ củ
  • Đậu Hà lan: 50g
  • Gạo: 100g
Cách thực hiện
  1. Sơ chế nguyên liệu: Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành hạt lựu nhỏ. Đậu Hà Lan tach hạt và đem rửa sạch
  2. Ngâm hạt kê với nước sau đó rửa sạch và để ráo 
  3. Tiến hành nấu cháo: Cho hạt kê vào nồi với lượng nước vừa đủ ăn. Đun với lửa vừa nấu đến khi hạt nở đều và chín nhừ.
  4. Sau đó thêm cà rốt và đậu Hà Lan vào nồi nấu đến hỗn hợp chín nhừ.
  5. Tắt bếp và nêm nếm gia vị. Có thể xay nhuyễn lại lần nữa cho dễ ăn và tránh hóc nghẹn ở trẻ.
Cháo hạt kê cà rốt, đậu Hà Lan

Cháo hạt kê đậu đỏ 

Đậu đỏ không chỉ giàu dinh dưỡng mà rất có lợi cho tiêu hóa, giúp bé tiêu hóa và hấp thụ tốt các dưỡng chất, ăn ngon miệng, tăng cân tốt hơn. Cách nấu cháo đậu đỏ hạt kê cũng tương tự như nấu với đậu xanh, cụ thể như sau:
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Hạt kê: 100g
  • Đậu đỏ: 30g (hoặc nấu với xích tiểu đậu)
  • Hạt nêm cho trẻ ăn dặm
Cách thực hiện
  1. Hạt kê và đậu đỏ đem rửa sạch và để ráo nước. Ngâm hạt kê cho hạt nở và mềm trước khi đem nấu cháo
  2. Cho đậu đỏ vào nồi nấu trước cùng với lượng nước vừa đủ ăn và đun khoảng 20 phút. Sau đó cho tiếp hạt kê vào nấu cùng và nấu với lửa vừa. Đảo đều tay trong quá trình nấu để cháo không bị khét và dính đáy nồi.
  3. Khi cháo đã chín mềm, nở to và nhừ thì nêm thêm ít gia vị cho vừa ăn và tắt bếp. 
  4. Có thể xay nhuyễn lại lần nữa cho dễ ăn và tránh hóc nghẹn ở trẻ.
Cháo hạt kê đậu đỏ

Cháo hạt kê rau củ quả

Công thức nấu cháo hạt kê rau củ quả này gồm nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp bổ sung chất xơ và phòng ngừa táo bón cho bé rất hiệu quả. Khi lựa chọn thực phẩm nấu cho bé nhỏ các mẹ nên ưu tiên chọn thực phẩm sạch hoặc hữu cơ để đảm bảo khấu vị và an toàn sức khỏe cho bé. 
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Hạt kê: 50g 
  • Bông cải xanh: 20g 
  • Cà rốt: 15g
  • Bí đỏ: 15g
Cách thực hiện
  1. Sơ chế nguyên liệu: Gọt vỏ cà rốt, bí đỏ rồi rửa sạch. Cắt nhỏ cà rốt, bí đỏ và bông cải xanh để khi nấu nhanh chín hơn 
  2. Hạt kê ngâm với nước khoảng 3 giờ, sau đó rửa lại thật sạch rồi để ráo.
  3. Tiến hành nấu cháo: Cho hạt kê vào nồi, thêm nước, đun với lửa nhỏ để nấu thành cháo kê chín mềm.
  4. Khi cháo chín cho tất cả nguyên liệu cà rốt, bí đỏ, bông cải xanh vào nấu cùng đến khi chín mềm và nêm nếm gia vị cho phù hợp rồi tắt bếp.
  5. Xay nhuyễn cháo hạt kê rau củ quả tùy theo khả năng nhai để tránh hóc nghẹn cho bé. 
Cháo hạt kê rau củ quả

Mua hạt kê ở đâu uy tín?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán hạt kê với nhiều chất lượng và giá cả khác nhau. Tuy nhiên, khách hàng luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm hạt kê lứt của Tiến Khang.  Chúng tôi chuyên kinh doanh sản phẩm chất lượng cao và hoàn toàn tự nhiên nên đảm bảo được an toàn sức khỏe cho người dùng, đặc biệt là sử dụng cho các em bé nhỏ.  
Nhiều năm hoạt động chúng tôi chính là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn các sản hạt dinh dưỡng, các sản phẩm sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng, thành phần hoàn toàn thiên nhiên hỗ trợ chữa bệnh và nâng cao sức khoẻ người dùng. 
Ưu điểm sản phẩm hạt kê lứt của Tiến Khang là
  • Phù hợp sử dụng cho người cao tuổi, phụ nữ sau sinh, người đái tháo đường và trẻ em do thành phần hoàn toàn thiên nhiên và đảm bảo an toàn. 
  • Hình dáng và màu sắc rõ ràng: Hạt kê chuẩn màu vàng nhạt và có hình dạng đều đặn. 
  • Hạt kê nên có mùi hương tươi mát và dịu nhẹ
  • Hạt kê được đóng gói trong bao bì kín đáo và không bị rách hoặc hỏng, đảm bảo không bị nhiễm nước hoặc ẩm ướt.
Mua hạt kê ở đâu uy tín?
Chính vì thế, các mẹ cứ yên tâm sử dụng hoặc mua thử để kiểm tra hương vị và chất lượng trước khi cho bé nhà mình dùng nhé. Nếu bạn muốn tư vấn đặt hàng hạt kê lứt thì hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22!
Ba mẹ cũng cần nhớ một số lưu ý khi nấu cháo hạt kê cho bé ăn dặm như chỉ sử dụng cho bé trên 6 tháng tuổi mà khả năng nhai của bé mà say nhuyễn thức ăn để tránh bé bị hóc nghẹn, hạn chế ăn cháo hạt kê buổi tối vì dễ khiến bé tiểu đêm nhiều lần. Bên cạnh đó bố mẹ cũng có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để đa dạng chất dinh dưỡng và giúp bé ăn ngon miệng hơn nhé. Trên đây là toàn bộ gợi ý các công thức nấu món cháo hạt kê cho bé ăn dặm, Tiến Khang hy vọng bài viết có thể giúp mẹ bổ sung thêm vào thực đơn cho bé một món ngon giàu dưỡng chất và giúp mẹ tự tin vào bếp chuẩn bị cho bé những món ăn dặm ngon nhất giúp phát triển toàn diện hơn nhé!
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> 6 Cách Nấu Chè Hạt Kê Đơn Giản, Thơm Ngon, Bổ Dưỡng
=> Hướng Dẫn 6 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Ăn Dặm Bổ Dưỡng
=> Cách Nấu Mì Somen Cho Bé Ăn Dặm Siêu Ngon Và Đơn Giản
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng