• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tương miso nấu món gì ngon? Cách dùng tương miso đúng chuẩn Nhật Bản

Ngày đăng15/05/2024
442Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0

Tương miso là gì? Các loại tương miso Nhật Bản 

Miso là một loại gia vị phổ biến của người Nhật Bản. Tương miso được lên men từ các loại gạo, đậu nành, nấm Koji, tùy theo cách ủ mà sẽ cho ra các loại miso với màu sắc và mùi vị khác nhau. 
Trước khi giải đáp tương miso nấu món gì ngon, Tiến Khang sẽ giới thiệu đến bạn một số loại tương miso Nhật phổ biến là:
  • Natto Miso: Tương được làm từ đậu nành lên men trong 24h, natto miso có vị ngọt vừa phải, mùi thơm nên rất dễ ăn. Natto miso thường dùng để ăn trực tiếp với cơm, cháo, bánh mì lứt… không cần nấu.
Natto Miso
 
  • Tekka Miso: Đây là loại tương được chế biến bằng cách chiên xào rau củ khô với lửa thật nhỏ, sử dụng các nguyên liệu như ngưu bàng, củ sen, cà rốt, dừng, tương đậu nành miso và dầu mè. Tương tekka miso có thể ăn cùng cơm gạo lứt, cháo lứt,..
 Tekka Miso
  • Mugi Miso: Loại tương này có màu vàng hoặc vàng ngả nâu, thời gian lên men chỉ tầm 1 năm đổ lại. Tương mugi miso không quá mặn, ngọt nhẹ. Thường dùng để nấu súp miso, canh miso, ướp rau củ kho,.. 

Mugi Miso
  • Hatcho Miso: Đây là loại tương miso đen, có thời gian ủ lên đến hơn 3 năm. Hatcho miso có vị mặn và đậm đà nhất trong các loại tương miso. Vậy tương miso nấu món gì? Hatcho miso thường dùng nấu các món xào, súp miso, mì ramen… đặc biệt là dùng để khử dư lượng hóa chất có trong rau củ. 

Mugi Miso
  • Aka Miso: Là loại tương miso đỏ được ủ trong 2 năm, nó có vị mặn hơn rất nhiều loại tương miso, thường dùng để nấu món kho. 
Aka Miso
 
  • Shiro Miso: Tương có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt, chỉ ủ trong 3 tháng nên không có mùi quá nồng, rất dễ ăn. Dùng để làm súp miso, hầm đồ ăn, làm nước sốt,.. 
Shiro Miso
Trong các loại tương miso Nhật thường sẽ có đến 8 loại amino acid, vitamin B1, B12, B6, vitamin K, chất xơ và các khoáng chất như natri, kali, canxi, magie,... dùng chế biến các món ăn rất tốt cho sức khỏe. 

Các món ăn từ tương miso

Tương miso nấu món gì ngon? Tương miso có nhiều loại với nhiều hương vị khác nhau. Một số món ăn được làm từ tương miso chuẩn Nhật Bản như sau:

Súp miso Nhật Bản

Súp miso là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của nhiều gia đình Nhật Bản. Súp miso nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Súp này sẽ nấu từ rau củ, đậu, rong biển, hạt cốc hay chỉ cần hòa tan tương miso vào nước nóng. ... Cách nấu món súp miso khá đơn giản, nguyên liệu cũng dễ tìm mà lại rất tốt cho sức khỏe. 
Nguyên liệu nấu súp miso gồm: Rong biển khô wakame, tương hatcho miso, bột nêm Shiiteka Dashi, đậu phụ non, hành lá
Cách chế biến như sau:
  • Bước 1: Ngâm rong biển khô trong nước cho nở đều, vớt ra để ráo nước. Đậu phụ non cắt từng khối vuông nhỏ vừa ăn. Hành lá cắt nhỏ.
  • Bước 2: Hòa 2 muỗng bột nêm vào nước rồi đun sôi. Dùng 20g tương hatcho miso vào hòa cùng một chén nước sôi rồi khuấy đều cho tan ra. Sau khi nồi nước sôi cho chén nước tương hatcho miso vào nấu cùng. 
  • Bước 3: Cho rong biển, đậu hũ vào nồi, khi nước sôi lăn tăn tiếp tục cho hành lá cắt nhỏ vào. Bạn nên nêm nếm lại cho vừa vị rồi tắt bếp. 
Nếu bạn không có nhiều thời gian nấu ăn cho bữa sáng, bạn có thể dùng súp miso ăn liền King Kung - súp được sấy với công nghệ hiện đại nên gặp nước nóng sẽ nở ra và tươi ngon trở lại. Chỉ cần 3 phút bạn đã có ngay một chén súp nóng hổi thơm ngon, rất tiện lợi mà không cần phải đắn đo nghĩ tương miso nấu món gì.
Bạn cũng có thể bổ sung thêm các thực phẩm mình ưa thích như đậu đỏ, củ cải trắng, khoai môn, cà rốt… để nấu súp miso bột đậu hoặc súp miso đậu đỏ.
Súp miso Nhật Bản

Canh miso bí đỏ thực dưỡng

Khi ai đó hỏi tương miso nấu món gì ngon, bạn nhất định không được bỏ qua món canh miso bí đỏ đậu hà lan. Trong thực dưỡng, miso, bí đỏ là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bạn nên ăn món canh này bởi vì nó giúp phòng chống và điều trị nhiều căn bệnh như ung thư, tim mạch và tiểu đường. 
Nguyên liệu nấu canh miso bí đỏ gồm: Bí đỏ, đậu hà lan organic, tương đặc mugi miso, ngò gai, rau thơm.
Cách nấu món canh miso bí đỏ thực dưỡng cũng rất đơn giản:
  • Bước 1: Bí đỏ rửa sạch cắt từng khúc nhỏ vừa ăn; ngò gai, rau thơm cắt nhỏ; đậu hà lan chần qua nước sôi khoảng 2-3 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Nấu một nồi nước 500ml.
  • Bước 3: Khi nước sôi lăn tăn thì cho đậu hà lan và bí đỏ vào nấu.
  • Bước 4: Sau 10-15 phút cho 2 muỗng tương mugi miso vào rồi khuấy tan, nấu thêm 2 phút rồi tắt bếp.
Canh miso bí đỏ thực dưỡng

Cá chép chưng tương miso

Tương miso nấu món gì? Tương miso có vị đậm đà nên dùng làm các món mặn như cá kho, cá chưng rất ngon. Món cá chép chưng tương miso tốt cho người bệnh viêm màng xương, xương yếu, ung thư, thiếu máu, ho lao, viêm hạch ở háng, tuyến giáp,... 
Nguyên liệu nấu cho 2 người ăn bao gồm 300 gram cá chép, 100 gram nấm mèo, 10 gram hành baro và 2 muỗng cà phê tương hatcho miso. 
Cách nấu cá chép chưng tương miso như sau:
  • Bước 1: Ngâm nấm mèo với nước ấm cho mềm, sau đó vớt ra thái sợi nhỏ vừa ăn. Pha tương hatcho miso cùng 3 muỗng nước lọc. Cá chép làm sạch rồi cắt từng khúc vừa ăn, đem ướp cùng gừng, hành tím, đầu hành baro, một tí dầu mè và tương hatcho miso (đã pha loãng). Có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị gia đình. Trộn đều lên cho cá thấm gia vị.
  • Bước 2: Sau 2 phút cho nấm mèo đã cắt nhỏ vào.
  • Bước 3: Bắt một nồi nước sôi, cho tô cá chép vào chung cách thủy, đậy nắp kín trong 30 phút cho các chín. Sau đó tắt bếp rồi trang trí thêm hành ngò cho đẹp mắt. 
Cá chép chưng tương miso

Tương miso là một gia vị được dùng nhiều trong các món ăn thực dưỡng. Trên đây Tiến Khang đã giới thiệu đến bạn các món súp, món canh và món mặn dùng tương miso để nấu. Hy vọng qua đây bạn sẽ có được câu trả lời cho tương miso nấu món gì. 
Để mua được tương miso chuẩn Nhật Bản, bạn hãy gọi ngay cho hotline Tiến Khang để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! 
Xem thêm các thông tin sau đây:
=> Chia Sẻ Cách Làm Natto Tại Nhà Đảm Bảo Thành Công 100%
=> Hướng Dẫn Cách Nấu Rau Củ Luộc Chấm Miso Chiên Dầu Mè
=> ​Cách Làm Mì Lạnh Nhật Bản Thơm Ngon Và Thanh Mát Cho Mùa Hè
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng