• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

​Cách chế biến rong biển tươi không tanh - Gợi ý các món ngon từ rong biển

Ngày đăng18/05/2024
410Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Cách chế biến rong biển tươi không tanh là mối quan tâm của nhiều người yêu thích rong biển. Mặc dù rong biển tươi có nhiều chất dinh dưỡng, đem chế biến thành nhiều món ăn rất ngon. Tuy nhiên mùi tanh đặc trưng của dòng họ rong khiến nhiều người khó chịu.
Trong bài viết này Tiến Khang sẽ bật mí bí quyết khử mùi tanh của rong biển tươi khi nấu ăn. Hãy theo dõi bài viết và lưu ngay các mẹo vặt hữu ích này bạn nhé!

Bí quyết khử mùi tanh của rong biển tươi

Nhiều người phải chào thua trước món rong biển bởi mùi tanh và vị mặn mặn. Áp dụng 4 cách chế biến rong biển tươi không tanh dưới đây, món rong biển của bạn sẽ thêm thơm ngon hơn: 

Ngâm rong biển trong nước muối

Bạn hãy dùng muối Đề Gi hòa tan với nước, ngâm trong biển trong nước muối 10 phút rồi vớt ra. Sau đó bóp rong biển với một ít muối rồi rửa lại bằng nước sạch, cách này giúp rong biển tươi giảm mùi tanh rất tốt. Hơn nữa, bóp với muối giúp loại bỏ bớt chất nhớt bám trên rong biển, khi nấu dễ ăn hơn.
Ngâm rong biển trong nước muối

Ngâm rong biển với gừng

Một cách chế biến rong biển tươi không tanh nữa là ngâm với gừng. Trước khi nấu bạn hãy ngâm rong biển trong nước để giảm vị mặn và giảm độ nhớt. Khi đó bạn hãy cho thêm một vài lát gừng cắt mỏng để khử mùi tanh rong biển tươi. Sau đó bạn hãy vớt ra rồi bóp với một ít muối Đề Gi rồi đem rửa sạch. 
Cách chế biến rong biển tươi là ngâm với gừng

Ướp rong biển với dầu mè

Sau khi ngâm với nước rồi bóp muối, bạn hãy ướp rong biển tươi với một ít dầu mè để món ăn được thơm hơn. Khi ăn sẽ không còn nghe mùi tanh đặc trưng của rong biển. 
Ướp rong biển với dầu mè để khử mùi tanh của rong biển tươi

Bóp rong biển với giấm trắng

Giấm trắng cũng có tác dụng khử mùi tanh của rong biển rất hiệu quả. Sau khi ngâm rong biển trong nước, bạn hãy vớt ra rồi bóp cùng giấm trắng trong 1-2 phút, sau đó rửa lại với nước sạch và bắt đầu chế biến. Đây là một cách chế biến rong biển tươi giảm bớt mùi tanh. 
Giấm trắng cũng có tác dụng khử mùi tanh của rong biển rất hiệu quả

Rong biển tươi làm món gì ngon?

Rong biển tươi sống trong nước biển nên có chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặt biệt là các loại khoáng chất. Rong biển tươi có tới hơn 90 loại khoáng chất và vitamin như canxi, sắt, kẽm, i-ốt, selen, vitamin C, E, B,... Đây cũng là một thực phẩm chứa nhiều chất xơ. 
Do vậy rong biển tươi thường được chế biến thành nhiều món canh, món trộn, salad, món súp,... để bồi bổ sức khỏe, tốt cho xương, tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt trong chế độ ăn lối sống thuận tự nhiên, rong biển là một thực phẩm được sử dụng để chế biến nhiều món ăn giúp cân bằng âm dương, phòng ngừa bệnh tật. 
Cách làm một số món ngon được làm từ rong biển như sau: 

Canh rong biển đậu hũ

Canh rong biển có thể nấu cùng tôm, ngao, nấm hoặc đậu hũ,.. Món canh rong biển có hương vị thanh mát và vị ngọt tự nhiên, ăn rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể dùng rong biển tươi hoặc rong biển khô nấu canh. Tại Việt Nam để mua được rong biển tươi khá khó, nhưng rong biển khô lại được bán khá rộng rãi. Một số loại rong biển khô nấu canh rất ngon như rong biển nấu canh K-wood Hàn Quốc, rong biển khô nấu canh Wakame
Nguyên liệu nấu canh rong biển:
  • Rong biển khô Wakame: 10 - 20 gram
  • Đậu hũ non: 200 gram
  • Gừng: 1 củ
  • Tép đồng: 50 gram
  • Nấm rơm: 200 gram
  • Dầu mè nguyên chất
  • Bột nêm nấm Shiitake Dashi
Cách nấu canh rong biển đậu hũ non như sau:
  • Bước 1: Ngâm rong biển khô trong nước lạnh khoảng 5-10 phút, áp dụng cách chế biến rong biển tươi bằng muối. Sau đó rửa sạch, để ráo và cắt thành miếng từng ăn. 
  • Bước 2: Cắt đậu hũ non thành từng miếng nhỏ vừa ăn; nấm rơm cắt gốc bỏ sạch, cạo đất ở phần thân, ngâm với muối rồi bổ đôi để dễ ăn.
  • Bước 3: Gạo bỏ vỏ gừng, cắt miếng nhỏ; tép đồng cắt râu, rửa sạch, để cho ráo nước. 
  • Bước 4: Cho một ít dầu mè nguyên chất, phi thơm tỏi. Tỏi vàng cho thêm nấm rơm vào đảo trong 5 phút.
  • Bước 5: Sau đó cho 500ml nước lọc, gừng, rong biển và đậu hũ non vào nấu cùng. Nêm thêm một muỗng bột nêm nấm Shiitake Dashi rồi khuấy nhẹ cho tan.
  • Bước 5: Để nước sôi khoảng 3 phút rồi tắt bếp. 
Nếu bạn không có thời gian để chế biến rong biển tươi, bạn có thể sử dụng các loại canh rong biển ăn liền. Cách này giúp tiết kiệm thời gian, chỉ sau 3 phút bạn đã có ngay một bát canh nóng hổi với đầy đủ rong biển, nấm, đậu hũ,.. 
=> Mua Canh Rong Biển Ăn Liền Ở Đâu Tốt Nhất Cho Sức Khỏe?

Canh rong biển đậu hũ

Rong biển tươi xào chay thanh đạm

Rong biển cũng là thực phẩm thường thấy trong thực đơn của người ăn chay. Món rong biển xào chay giúp bổ sung khoáng chất cho người ăn chay. 
Nguyên liệu cho món rong biển xào chay bao gồm:
  • Rong biển (tươi hay khô đều được)
  • Nấm hương
  • Gừng băm nhỏ
  • Ngò rí
  • Dầu mè nguyên chất
  • Bột nêm rau củ
Cách chế biến rong biển tươi xào chay như sau:
  • Bước 1: Ngâm rong biển tươi với nước rong 10 phút, sau đó bóp với xíu muối để khử mùi tanh, rửa sạch lại với nước rồi thái sợi vừa ăn; nấm hương rửa sạch rồi bổ làm đôi.
  • Bước 2: Cho dầu mè vào, phi thơm hành, sau đó cho rong biển và nấm hương vào xào với lửa nhỏ. 
  • Bước 3: Sau đó nêm thêm bột nêm rau củ sao cho vừa ăn. Xào thêm 3 phút rồi tắt bếp.
=> Rong Biển Là Chay Hay Mặn? Ăn Chay Ăn Rong Biển Có Tốt Không?

Rong biển tươi xào chay thanh đạm

Rong biển tươi trộn dầu mè

Cách chế biến rong biển tươi trộn cùng dầu mè làm nên món rong biển tươi trộn mè ăn giòn giòn, mát lạnh. Đây là một món ăn truyền thống của Nhật Bản, thường dùng ăn kèm cơm hoặc dùng làm bữa ăn nhẹ.
Nguyên liệu làm rong biển trộn dầu mè gồm: Rong biển tươi, giấm gạo, dầu mè, nước tương, mè rang.
Cách thực hiện như sau:
  • Bước 1: Sử dụng cách chế biến rong biển tươi ở phần trên để khử mùi tanh (bóp qua muối), sau đó rửa sạch vắt cho ráo nước.
  • Bước 2: Trộn đều giấm gạo, dầu mè, xì dầu, thốt nốt với tỷ lệ 1:1:1:1, thêm một xíu nước để hỗn hợp loãng hơn.
  • Bước 3: Trộn rong biển với nước sốt thật đều, cho vào tủ lạnh khoảng 10-15 phút, sau đó lấy ra cho thêm ít mè rang là có thể thưởng thức được rồi! 
Rong biển tươi trộn dầu mè

Những lưu ý khi chế biến rong biển tươi

Dù áp dụng cách chế biến nào thì trước đó bạn vẫn nên ngâm rong biển trong nước sạch, để loại bỏ đất cát và tạp chất.
  • Người đang bị mụn, người mắc bệnh thận, người mắc bệnh cường giáp, người cơ địa hàn dị ứng với tảo và phụ nữ mang thai đang cho con bú không nên ăn rong biển.
  • Không nấu rong biển quá lâu, vì sẽ làm mất đi hương vị và dinh dưỡng.
  • Không ngâm rong biển trong nước quá 10 phút. 
  • Chọn mua rong biển chất lượng, nếu mua rong biển khô nên chọn loại đóng gói không chất bảo quản.

Mua rong biển ở đâu chất lượng? 

Rong biển tươi bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, rong biển tươi dù có áp dụng các cách chế biến rong biển tươi ở trên thì nó vẫn còn mùi, bởi vì rong biển sống trong môi trường nước. Do vậy, bạn có thể sử dụng rong biển khô để nấu ăn. 
Rong biển nói chung và các thực phẩm khác nói riêng, để tìm mua loại không chứa chất bảo quản hay các chất hóa học, bạn nên tìm mua ở các cửa hàng thực dưỡng. 
Tiến Khang là cửa hàng thực dưỡng được nhiều khách hàng trong và ngoài nước tin dùng. Các sản phẩm tại Tiến Khang là dùng cho người ăn theo lối sống thuận tự nhiên, nên tất cả đều không chứa hóa chất độc hại, thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch.
Các loại rong biển khô tại Tiến Khang được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản như: Rong biển phổ tai Komburong biển tóc tiên Hijiki, rong biển Wakame,... Được đóng gói và sử dụng công nghệ sấy hiện đại nên vẫn giữ được các chất dinh dưỡng của rong biển tươi. Bạn chỉ cần ngâm qua nước là có thể nấu món canh, món súp, làm salad đều ngon. 
Bạn có thể xem thêm về các loại rong biển tại bài viết này: Top Những Loại Rong Biển Nhật Tốt Nhất Hiện Nay
Tiến Khang có các loại rong biển được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản
Qua bài viết này, Tiến Khang hy vọng bạn đã biết cách chế biến rong biển tươi. Với những món ăn được gợi ý, bạn hãy mua rong biển về và thử trổ tài ngay nhé! Để đặt mua rong biển, bạn hãy gọi cho hotline Tiến Khang để được hỗ trợ nhanh nhất!

 
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng